1. Cảm ơn bạn đã chọn Diễn đàn Tư vấn kế toán 24h. Hãy chung tay cùng chúng tôi xây dựng một cộng động kế toán vững mạnh, cởi mở và mang kiến thức đến cho mọi người!
    HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN
    HƯỚNG DẪN TẢI FILE ĐÍNH KÈM
    QUY ĐỊNH KHU VỰC ĐĂNG TIN QUẢNG CÁO

Xây dựng KPI đo lường hiệu quả hoạt động của bộ phận kế toán

Chủ đề thuộc danh mục 'CHIA SẺ KINH NGHIỆM' được đăng bởi ktvn, 24/7/17.

  1. ktvn

    ktvn Ban quản trị MOD

    Tham gia:
    10/9/16
    Số bài viết:
    743
    Thích đã nhận:
    836
    Đến từ:
    Thủ đô Hà Nội
    Trước khi đưa ra Bộ chỉ số KPI đề xuất cho một số phòng ban tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các anh chị em cùng xem lại một số khái niệm liên quan đến cụm từ KPI này.

    1. Khái niệm KPI:
    KPI là các ký tự đầu tiên của các từ tiếng Anh: Key Performance Indicators. KPI thực chất là bộ chỉ số đo lường (hay các tiêu chí đánh giá công việc) dùng để đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên trong một doanh nghiệp.
    David Parmenter_ người đã khám phá ra các chỉ số đo lường KPI và là tác giả cuốn sách “Key Performance Indicators – developing, implementing and using winning KPIs” được xuất bản vào tháng giêng năm 2007 [13], cuốn sách này đóng vai trò rất quan trọng giúp các doanh nghiệp có cơ sở để xây dựng các chỉ số KPI tương ứng với đặc thù của doanh nghiệp để áp dụng trong việc đánh giá nhân sự.
    KPI đã được ứng dụng rất thành công trong tất cả các lĩnh vực tại các quốc gia trên thế giới. Thực tế cho thấy, nhờ việc áp dụng các chỉ số đo lường KPI trong việc đánh giá hiệu quả hoạt động của nhân sự tại doanh nghiệp khiến kết quả lao động của nhân sự tiến bộ rõ rệt, hiệu quả công việc tăng lên nhanh chóng. Ở Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng thành công KPI trong việc đánh giá năng lực, hiệu quả công việc của nhân sự như: tập đoàn GAMI, tập đoàn FPT… Tuy nhiên, việc áp dụng KPI trong doanh nghiệp không hề đơn giản, để đưa ra được bộ chỉ số KPI thích hợp với mô hình doanh nghiệp đòi hỏi bộ phận nhân sự phải có trình độ và năng lực trong việc phân tích công việc, trong việc xác định được các yếu tố thật cần thiết của công việc từ đó đưa ra các chỉ số KPI hợp lý.[​IMG]
    2. Phương pháp xây dựng bộ chỉ số KPI
    Để xây dựng bộ chỉ số đo lường KPI thông thường ta tiến hành theo 3 bước sau:
    • Bước 1: Xác định các hoạt động chính mà nhân viên phải thực hiện. Trong thực tế, khi xây dựng KPI doanh nghiệp thường tập trung vào 4 vấn đề trọng yếu: Chất lượng; Hiệu quả; Chi phí; Tiến độ thực hiện công việc.
    • Bước 2: Xác định quy trình thực hiện các hoạt động đó.
    • Bước 3: Đặt ra các chỉ số đo lường KPI dựa trên nguyên tắc: Đo cái gì?; Đo để làm gì?; Đo như thế nào?
    3. Bộ chỉ số KPI đề xuất cho một số phòng ban tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ

    3.1. KPI với phòng kinh doanh
    + Tỷ lệ nhập hàng
    Là tỷ lệ giữa số khách hàng đã lên đơn đặt hàng với tổng số khách hàng đã tiếp xúc.
    + Tỷ lệ mở mới khách hàng
    Là tỷ lệ giữa số khách hàng mới có khả năng mua hàng với tổng số khách hàng đã tiếp xúc.
    + Chi phí để có được khách hàng mới
    Là tổng các chi phí để khách hàng mới mua hàng trung thành.
    + Số cuộc hẹn trung bình
    Là tổng số cuộc hẹn trung bình của nhân viên bán hàng.
    + Tỷ lệ chăm sóc khách hàng
    Là tỷ lệ giữa số khách hàng đã đến chăm sóc so với tổng số khách hàng được lên lịch chăm sóc trong ngày, tháng của nhân viên bán hàng.
    + Tỷ lệ doanh thu thực tế
    Là tỷ lệ doanh thu thực tế so với doanh thu kỳ vọng ứng với mỗi nhân viên bán hàng.
    [​IMG]
    + Tỷ lệ vượt doanh thu định mức
    Là tỷ lệ giữa phần doanh thu vượt định mức so với doanh thu kỳ vọng.
    + Tỷ lệ gắn bó với công ty
    Là tỷ lệ giữa số nhân viên kinh doanh nghỉ việc so với tổng số nhân viên kinh doanh trong phòng.
    + Sự thay thế nhân viên
    Là tỷ lệ giữa số nhân viên tuyển được so với tổng số nhân viên nghỉ.
    Tỷ lệ này đo lường mức độ luân chuyển nhân sự ở phòng bán hàng.
    + Thời gian tuyển dụng, huấn luyện nhân viên bán hàng đạt tiêu chí công ty đề ra
    Là tổng thời gian để huấn luyện nhân viên bán hàng đạt chỉ tiêu doanh số công ty đề ra.
    3.2. KPI với phòng nhân sự
    + Tỷ lệ nhân viên không hoàn thành công việc
    Là tỷ lệ giữa số nhân viên không hoàn thành công việc với tổng số nhân viên trong phòng nhân sự.
    + Tỷ lệ nhân viên hoàn thành 100% công việc
    Là tỷ lệ giữa số nhân viên hoàn thành 100% công việc với tổng số nhân viên trong phòng nhân sự.
    + Tổng thời gian đi làm muộn toàn công ty
    Chỉ số này được dùng để theo dõi tổng thời gian đi muộn trong từng tháng nhằm có biện pháp cải thiện tình hình chuyên cần của nhân sự trong toàn công ty.
    + Tỷ lệ nghỉ việc của nhân sự
    Là tỷ số giữa số ngày nghỉ của nhân sự (gồm cả nghỉ không lý do, nghỉ có lý do, nghỉ ốm) với tổng số ngày làm việc theo quy định.
    Tỷ lệ này sẽ giúp phòng nhân sự đưa ra các biện pháp để khắc phục tình trạng nghỉ việc của nhân sự.
    + Mức độ hiệu quả truyền thông trong tuyển dụng
    Chỉ số này được xác định bằng số CV nhận được trong mỗi đợt tuyển dụng (ứng với từng chức danh).
    Chỉ số này dùng để so sánh giữa các đợt từ đó giúp phòng nhân sự thay đổi cách làm để hoạt động truyền thông tuyển dụng đạt kết quả tốt.
    + Tỷ lệ ứng viên đạt yêu cầu
    Là tỷ lệ giữa số CV đạt yêu cầu với tổng số CV nhận được.
    + Hiệu quả tuyển dụng
    Chỉ số này được xác định dựa trên tỷ lệ giữa chi phí tuyển dụng mà công ty bỏ ra với tổng số CV công ty nhận được.
    + Thời gian tuyển nhân sự
    Là khoảng thời gian trung bình kể từ khi quyết định tuyển dụng được đưa ra cho đến khi tuyển được nhân sự.
    Chỉ số này sẽ đánh giá mức độ hiệu quả công việc của bộ phận tuyển dụng.
    + Chỉ số trung thành của người lao động
    Chỉ số này được xác định dự trên tỷ lệ giữa số nhân sự nghỉ việc với tổng số nhân sự ở mỗi giai đoạn đánh giá.
    Chỉ số này giúp phòng nhân sự đánh giá mức độ trung thành của nhân sự với công ty, đồng thời cũng xem xét lại các điều kiện, yếu tố tác động đến độ trung thành của nhân sự từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp.
    3.3. KPI với phòng kế toán
    Download theo file đính kèm bên dưới.

    Trên đây là bộ chỉ số KPI đề xuất cho một số phòng ban quan trọng trong doanh nghiệp vừa và nhỏ, tùy vào tình hình cụ thể, nếu yếu tố công việc nào nhân viên hay vi phạm, hoặc không hoàn thành theo kỳ vọng, ta sẽ lấy chỉ số KPI tương ứng để áp dụng vào quá trình đánh giá nhằm giúp nhân viên hoàn thiện mình, hoàn thiện công việc với độ tối ưu và hiệu quả nhất.

    Nguồn: VnbestJobs.com

    Download file excel KPI dùng cho phòng kế toán
     

    Files được đính kèm:

    Tags:
    thuphuongvu, Hien Le, Mast parry3 người khác thích bài viết này.
  2. phongpx

    phongpx MEMBER

    Tham gia:
    25/7/17
    Số bài viết:
    1
    Thích đã nhận:
    1
    Đến từ:
    Hà Nội
    Cảm ơn !
     
    hatmittun thích bài viết này
  3. hatmittun

    hatmittun MEMBER

    Tham gia:
    21/8/17
    Số bài viết:
    4
    Thích đã nhận:
    0
    Đến từ:
    Ha noi
    thanhk se nghien
    cuu
     
  4. DiemNgoc

    DiemNgoc MEMBER

    Tham gia:
    7/9/17
    Số bài viết:
    2
    Thích đã nhận:
    0
    Đến từ:
    Tien Giang
    D muon tham khao. Thanks nh
     
  5. Mast parry

    Mast parry MEMBER

    Tham gia:
    25/10/17
    Số bài viết:
    1
    Thích đã nhận:
    0
    Đến từ:
    Nghệ An
    Mình muốn tham khảo. Cảm ơn!
     
  6. Hien Le

    Hien Le MEMBER

    Tham gia:
    28/4/18
    Số bài viết:
    1
    Thích đã nhận:
    0
    Đến từ:
    Ha Noi
    Tks!
     
  7. thuphuongvu

    thuphuongvu MEMBER

    Tham gia:
    11/5/18
    Số bài viết:
    1
    Thích đã nhận:
    0
    Đến từ:
    Hà Nội
    Cảm ơn!
     

Ủng hộ diễn đàn

Đang tải...